Theo Statista, doanh thu trên thị trường Chăm sóc sắc đẹp & Cá nhân đạt 2.290 triệu đô la Mỹ vào năm 2021. Thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm 5,93% (CAGR 2021-2025). Phân khúc lớn nhất của thị trường là phân khúc Chăm sóc cá nhân với khối lượng thị trường là 1.027 triệu đô la Mỹ vào năm 2021. So với toàn cầu, hầu hết doanh thu được tạo ra ở Hoa Kỳ (82.264 triệu đô la Mỹ vào năm 2021). So với tổng dân số, doanh thu trên mỗi người là 23,32 đô la Mỹ được tạo ra vào năm 2021. Trong thị trường Chăm sóc sắc đẹp & Cá nhân, 17% tổng doanh thu sẽ được tạo ra thông qua bán hàng trực tuyến vào năm 2021. Tuy nhiên, lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và cá nhân có tốc độ tăng trưởng không đáng kể cả về giá trị và sản lượng tại Việt Nam, thậm chí là năm 2020 giảm so với mức tăng trưởng được công bố vào năm 2019. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến các khía cạnh khác nhau của Ngành chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, từ sự thay đổi trong doanh số bán hàng các kênh và nền tảng tiếp thị, thông qua việc giảm sức mạnh chi tiêu của người tiêu dùng, thay đổi hành vi mua sắm, ít dịp chải chuốt hơn do các biện pháp ngăn cách xã hội trên toàn quốc vào tháng 4 và tháng 7 năm 2020, và việc đóng cửa các trung tâm mua sắm và spa làm đẹp.
I. THỊ TRƯỜNG NGÀNH MỸ PHẨM VIỆT NAM DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA ĐẠI DỊCH COVID
Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á đầu tiên ngăn chặn thành công sự lây lan của COVID-19, dẫn đến rất ít trường hợp trong giai đoạn đầu của đại dịch. Các hướng dẫn cách ly xã hội được đưa ra từ ngày 1 đến ngày 22 tháng 4 năm 2020. Nhiều công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân đã giảm doanh số bán hàng giá trị vào năm 2020 do người tiêu dùng nhạy cảm hơn với giá cả và tiết kiệm hơn đối với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, hoặc chuyển đổi hoàn toàn khỏi các danh mục.
Vào tháng 4 và tháng 7 năm 2020, chính phủ quyết định đóng cửa hầu hết các địa điểm vui chơi giải trí như trung tâm mua sắm, spa, quán bar và các tụ điểm công cộng, đồng thời yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài nếu hành trình là không cần thiết. Những người làm việc trong các ngành không thiết yếu, một số có thể chuyển sang làm việc từ xa, chẳng hạn như nhân viên văn phòng, được yêu cầu ở nhà trong thời kỳ xã hội xa cách trên toàn quốc.
Theo báo cáo của Statista, khu vực Châu Á Thái Bình Dương chiếm thị phần lớn nhất của thị trường mỹ phẩm . Quy mô thị trường của nó được dự báo sẽ đạt khoảng 127 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020. Trong khu vực, Việt Nam đã trở thành một thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất mỹ phẩm. Do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, nên kim ngạch nhập khẩu mỹ phẩm của Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi từ khoảng 355 triệu đô la Mỹ năm 2010 lên hơn 790 triệu đô la Mỹ năm 2018. Đáng chú ý, giá trị nhập khẩu đã cao hơn đáng kể so với giá trị xuất khẩu những năm trước. nhiều năm. Các mặt hàng được giao dịch hàng đầu bao gồm nước hoa, sản phẩm trang điểm và chăm sóc da.
Trong khu vực ASEAN, quy mô thị trường của các nhà bán lẻ chuyên về sức khỏe và sắc đẹp của Việt Nam cao nhất so với các nước láng giềng. Tuy nhiên, việc mua mỹ phẩm qua mạng cũng trở nên phổ biến hơn trong những năm qua. Trên toàn Đông Nam Á, các mặt hàng làm đẹp đứng thứ ba về mức độ phổ biến được mua trực tuyến sau quần áo thời trang và đồ điện tử. Trong số những người Việt Nam, Shopee, Lazada và Tiki không chỉ ưa chuộng thời trang mà còn để mua các sản phẩm làm đẹp.
Chi tiêu tiêu dùng của người Việt Nam đầy hứa hẹn với sự gia tăng dân số trung lưu và hành vi mua sắm của những người mua sắm trẻ tuổi đang thay đổi. Trung bình, người tiêu dùng nữ chi nhiều tiền hơn cho việc trang điểm hơn là chăm sóc da với mức chi chủ yếu dao động từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng. Xu hướng trong ngành công nghiệp làm đẹp Việt Nam bao gồm K-beauty và làm sạch nhiều bước để giải quyết các vấn đề chính về chăm sóc da như mụn, lỗ chân lông to và thâm quầng mắt. Trong số những người mua sắm chăm sóc da ở Việt Nam, phần lớn vẫn ưa thích quy trình chăm sóc da 1 bước mặc dù gần đây nó đã mất dần sức hút trong khi quy trình 2 bước và 3 bước đã trở nên phổ biến.
II. XU HƯỚNG MUA SẮM NGÀNH MỸ PHẨM VIỆT NAM 2021
Nhu cầu Micro
Là xu hướng làm đẹp còn khá mới mẻ, vi kim đã phát triển thành liệu pháp làm đẹp phổ biến tại các spa và phòng khám. Nhưng với sự ảnh hưởng của đại dịch COVID, xu hướng này đang bị giảm sút do các dịch vụ làm đẹp đóng cửa. Tuy nhiên, xu hướng này đang được nghiên cứu và sử dụng tại nhà.
Chăm sóc da cho tất cả các giới
Để thay đổi quan điểm của khách hàng về giới tính trong việc chăm sóc da hay chăm sóc cơ thể là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nhãn hàng đã tung ra nhiều sản phẩm dành cho nam giới. Năm 2021 đến với sự bùng nổ của Gen Z và những quan điểm mới, cởi mở về dân tộc và giới tính. Đã đến lúc ngành mỹ phẩm Việt Nam 2021 phải điều chỉnh lại chiến lược tiếp thị của mình để đưa ra thông điệp không phân biệt giới tính cho khách hàng
Công nghệ AI và Học máy
Trí tuệ nhân tạo Ai được sử dụng trong ngành mỹ phẩm như là sử dụng thông tin để tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa cho từng khách hàng. Với sự phát triển của khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo, xu hướng cá nhân hóa trong mỹ phẩm sẽ ngày càng mở rộng và hiệu quả hơn.
III. XU HƯỚNG TIÊU DÙNG CỦA GIỚI TRẺ
– Thói quen sử dụng mỹ phẩm sẽ khác biệt theo từng độ tuổi. Hơn một nửa số người từ 23 tuổi trở lên sẽ trang điểm thường xuyên hơn khi đi làm/đi học. Đi chơi hoặc tham dự các buổi tiệc.
– Các sản phẩm chăm sóc da ngày càng được dùng thường xuyên. Hơn 60% những người trong độ tuổi này sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da mỗi ngày.
– Những đối tượng không dùng trang điểm thường là người trẻ. Không biết cách trang điểm hoặc không có thời gian cho việc trang điểm.
Son môi và sửa rữa mặt (bao gồm tẩy trang) là hai sản phẩm được sử dụng nhiều nhất. Nằm trong nhóm sản phẩm trang điểm và dưỡng da.
– Các cửa hàng trong trung tâm thương mại và các cửa hàng bên ngoài của thương hiệu là nơi mua sắm mỹ phẩm phổ biến nhất. Bên cạnh đó, các trang thương mại điện tử cũng dần trở thành một kênh quan trọng. Với hơn 73% người dùng đã từng mua sắm mỹ phẩm tại đây.
– Chi tiêu cho việc sử dụng mỹ phẩm tăng 10% trong nhóm những người sử dụng mỹ phẩm thường xuyên.
Nguồn tham khảo: DDLL + Innovative Hub
Bài viết liên quan
- TTMP VIỆT NAM: XU HƯỚNG TIÊU DÙNG MỸ PHẨM 2021
- Chăm sóc da sau lăn kim như thế nào cho đúng
- Những bí quyết phục hồi da hư tổn bạn không thể bỏ qua
- 5 tác dụng của nước tẩy trang và hướng dẫn tẩy trang đúng cách
- Top 6 tinh dầu dưỡng da cực “hot” hiện nay
- 3 điều quan trọng hàng đầu trong cách chăm sóc da khô
- Top thực phẩm bổ sung collagen hàng đầu
- Mách bạn cách sử dụng nước hoa hồng chăm da đúng “chuẩn”
- Nguyên nhân và cách điều trị lỗ chân lông to
- Học tập cách chăm sóc da của phụ nữ Nhật Bản